J88 Km 88k: Trang Chủ

Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thống kê hồ sơ
Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Cập nhật lúc: 24/04/2024

Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cho Thẩm phán và Kiểm sát viên

Sáng ngày 24/4, VKSND huyện phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm chung cho các Thẩm phán và Kiểm sát viên trong vụ án Lù Thị Dí phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Phiên tòa do ông Lưu Quốc Chinh, Thẩm phán, chủ toạ phiên toà và ông Lê Qúy Tỉnh, Kiểm sát viên, thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Đây là phiên tòa được tổ chức để rút kinh nghiệm chung cho các Thẩm phán và Kiểm sát viên. Dự phiên tòa có bà Phạm Thị Khang, Phó Viện trưởng; ông Phạm Trung Kiên, Phó Chánh án; cùng các Kiểm sát viên, thẩm phán của VKSND và TAND huyện. 

Theo cáo trạng: Vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 13/01/2024, tại thôn 14, xã Cư Kbang, Công an huyện phối hợp với Công an xã Cư Kbang phát hiện, bắt quả tang Lù Thị Dí (62 tuổi) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, loại Heroine, khối lượng 0,1336 gam. Bản thân Lù Thị Dí đang có 01 tiền án về tội: Mua bán trái phép chất ma túy, bị TAND huyện Ea Súp xử phạt 02 năm tù, đến ngày 18/11/2023, Lù Thị Dí chấp hành xong hình phạt, trở về địa phương sinh sống. Tuy nhiên, đến ngày 13/01/2024, Dí lại tiếp tục phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

tòa xét xửToàn cảnh phiên tòa 

Quá trình xét xử vụ án, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc nghiên cứu tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, tham gia xét hỏi, tranh luận, phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, xác định các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử công bố các tài liệu chứng cứ, lời khai của những người làm chứng để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, làm rõ các nội dung, tình tiết của vụ án. Qua đó củng cố thêm căn cứ để thực hiện việc tranh luận đối với người hỗ trợ pháp lý cho bị cáo. Các nội dung mà Kiểm sát viên đối đáp, tranh luận đều có tính thuyết phục cao khiến bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo: Lù Thị Dí: 01 năm 06 tháng tù. 

Kết thúc phiên tòa, VKSND và TAND huyện đã tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nêu rõ những ưu điểm, hạn chế của các Thẩm phán, Kiểm sát viên tham dự. Cuộc họp đã có nhiều ý kiến đóng góp, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên, Thẩm phán và rút kinh nghiệm thiết thực từ phiên tòa, như: chủ tọa phiên tòa và Kiểm sát viên cần tránh những câu hỏi trùng lặp nhau, tránh các câu hỏi dài dòng. 

Phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng xét xử; kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa hình sự, theo chủ trương cải cách tư pháp hiện nay. 

Những năm qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn huyện vẫn còn diễn biến phức tạp, tính chất mức độ ngày càng manh động, liều lĩnh, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Trước thực trạng trên, VKSND huyện đã phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với loại tội phạm này.

 

                           

Lê Quý Tỉnh-Viện kiểm sát nhân dân huyện
In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

ipv6 ready