J88 Km 88k: Trang Chủ

Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thống kê hồ sơ
Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Cập nhật lúc: 28/11/2023

Cảnh giác với các thủ đoạn mua bán người

Theo Thông báo của Ban Chỉ đạo 138/CP về tình hình, kết quả công tác phòng, chống mua bán người Quý III/2023, nổi lên tại khu vực Đông Nam Á là tình trạng liên quan đến các sòng bạc, cơ sở kinh doanh trò chơi trực tuyến, trong đó Campuchia, Lào, Mi-An-Ma, Phi-Líp-Pin là điểm đến chủ yếu. Ở trong nước, tình hình tội phạm mua bán người trong nội địa và có yếu tố nước ngoài tiếp tục diễn biến phức tạp, thủ đoạn phổ biến là: Các đối tượng sử dụng không gian mạng (Zalo, Facebook, điện thoại thông minh...), lập các trang quảng cáo tìm việc làm, ứng dụng hẹn hò tìm bạn, hội nhóm độc thân, sử dụng tên tuổi, địa chỉ giả để kết bạn, làm quen, tán tỉnh yêu đương, hứa hẹn tìm việc làm thu nhập cao, sau đó lừa bán nạn nhân làm nhân viên phục vụ tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (quán karaoke, cắt tóc, massage...), đáng lưu ý phát hiện vụ việc các đối tượng giả danh lực lượng chức năng để lừa bán nạn nhân giữa các cơ sở kinh doanh khác nhau. Các đối tượng người Việt Nam trong nước câu kết với các đối tượng người Việt Nam ở nước ngoài (Thái Lan, Mi-An-Ma) tìm kiếm, dụ dỗ nạn nhân sang Mi-An-Ma làm việc nhẹ lương cao, bán thận (thông qua các hình thức như: Xem ảnh, tuyển chọn nạn nhân qua Zalo...) sau đó, hướng dẫn nạn nhân sang Mi-An-Ma (trực tiếp di chuyển bằng đường hàng không hoặc nạn nhân tự di chuyển đến khu vực biên giới Việt Nam - Lào, vượt biên trái phép qua Lào, được các đối tượng người Lào đón và đưa nạn nhân vào Mi-An-Ma; nạn nhân tự làm các thủ tục để đi lao động nước ngoài, di chuyển sang Thái Lan, rồi sang Mi-An-Ma). Tại đây, nạn nhân bị bắt làm những công việc như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, làm việc trong các Casino tại các công ty do người Trung Quốc làm chủ, nếu muốn về nước phải nộp khoán tiền chuộc lớn. Tình trạng mang thai hộ vì mục đích thương mại và mua bán mô, bộ phận cơ thể người vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp...

Trên địa bàn tỉnh, Quý III/2023 đã phát hiện, khởi tố  02 vụ 01 bị can liên quan đến tội phạm mua bán người và tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi, với phương thức thủ đoạn là lợi dụng tình trạng người lao động cần việc làm, các đối tượng sinh sống tại Việt Nam đã liên hệ với các đối tượng là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Campuchia hoặc là người Campuchia đăng bài tuyển dụng trên mạng xã hội Zalo, Facebook với nội dung “công việc nhẹ lương cao” nhằm dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân độ tuổi từ 14 đến 30 đang khó khăn về tài chính. Các đối tượng hướng dẫn, đưa nạn nhân đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh sau đó đi qua đường tiểu ngạch (vượt biên trái phép) sang Campuchia rồi bán họ vào các công ty đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... do người Trung Quốc làm chủ tại Campuchia. Tại đây nạn nhân bị cưỡng ép lao động từ 12-16 tiếng; chịu sự quản lý nghiêm ngặt của chủ công ty, việc ăn ở, đi lại, sinh hoạt và làm việc phải tuân thủ nội quy, quy định của công ty, phải đạt chỉ tiêu; nếu muốn về thì phải gọi điện về cho gia đình để nộp tiền chuộc mới cho về.

Để phòng ngừa, đấu tranh với những loại tội phạm này, trước hết mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động. Luôn cảnh giác, đề phòng người lạ hoặc cả người thân đi làm ăn xa trở về hứa hẹn tìm việc hoặc rủ hợp tác làm ăn. Cảnh giác với những lời hứa hẹn, dụ dỗ tìm việc làm có thu nhập cao trong các nhà máy, cửa hàng, quán bar, giúp việc trong nước, nước ngoài hoặc lấy chồng nước ngoài giàu có. Từ chối mọi sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất của người khác, nhất là từ người lạ mới quen biết. Tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm, mà mình định đến và đặc điểm, nhân thân của những người bạn đi cùng mình như thế nào. Trước khi đi hãy tham khảo ý kiến mọi người và thông báo, nhắn gửi cho gia đình, người thân biết bạn sẽ đi đâu, đi với ai trước khi quyết định đi xa. Thường xuyên tìm hiểu để nâng cao trình độ văn hóa, pháp luật, kỹ năng tự bảo vệ, có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp cho người thân khỏi bị mua, bán. Quan trọng luôn nhớ địa chỉ và số điện thoại tin cậy, có thể là của chính quyền, cơ quan, tổ chức, người thân,... để có thể liên hệ giúp đỡ khi cần thiết. Đồng thời, tuyên truyền cho những người thân trong gia đình, bạn bè biết và cảnh giác với tội phạm buôn bán người.

Khi phát hiện hành vi buôn bán người hãy thông báo cho cơ quan pháp luật, tổ chức chính quyền nơi gần nhất. Dù nhỏ tuổi hay đã trưởng thành bạn đều được hưởng quyền công dân, quyền con người, do vậy nếu bạn bị chính người thân trong gia đình gả bán, hãy liên lạc với công an, chính quyền, hội Phụ nữ hoặc các tổ chức xã hội khác để được giúp đỡ

Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị cần đoàn kết phát huy sức mạnh tổng hợp; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người, và hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị mua bán. Tăng cường công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về công tác phòng, chống mua bán người. Đối với người dân hãy biết tự bảo vệ chính bản thân mình, tránh xa mọi cám dỗ và những cạm bẫy của bọn tội phạm; mỗi gia đình luôn nhắc nhở con em hiểu được phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để phòng ngừa, tránh xảy ra hậu quả không mong muốn./.

Phòng văn hoá -thông tin

In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

ipv6 ready